Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014

Thịt nướng gây bệnh ung thư?

Các nhà khoa học cảnh báo rằng nướng thịt gây ra chất gây ung thư hình thành trong thịt. Dưới đây là 5 bước đơn giản để giảm thiểu nguy cơ ung thư.

Bạn đã biết gì về những phát hiện gần đây chưa? Hóa ra, những buổi tụ tập ăn đồ nướng mà chúng ta đã tham gia trong mùa hè có thể góp phần làm tăng nguy cơ ung thư. (Hay là các nhà khoa học đưa ra điều đó chỉ là để hạn chế những buổi tụ tập vui vẻ của chúng ta?)

Thật không may, đó lại là sự thật: Nướng thịt trên than nóng hoặc trên lửa có thể tạo ra các hợp chất gây ung thư trong thịt. Và qua các nghiên cứu ở người, chúng ta đã có đủ bằng chứng chứng minh sự liên kết đáng ngờ giữa bệnh ung thư và việc ăn thịt, đặc biệt là thịt nướng.

Đó hoàn toàn là những bằng chứng gián tiếp và chúng ta không thể nói chắc chắn rằng ăn thịt nướng làm tăng nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, nó đủ để khiến cho những gia đình thường xuyên tổ chức những bữa tiệc nướng ngoài trời cảm thấy cần để tâm, thận trọng với việc này hơn.

Thịt nướng gây ra ung thư như thế nào?

Có hai loại hợp chất trong thịt nướng gây ra sự nguy cơ mắc ung thư. Đầu tiên là các amin dị vòng, còn được gọi là HCAs. Chúng được hình thành khi protein trong thịt động vật tiếp xúc với bề mặt cực nóng và nhiệt độ trong lò nướng của bạn có thể sẽ cao hơn nhiều so với nhiệt độ trong lò vi sóng hoặc bếp nướng điện.

Vấn đề thứ hai là polycyclic aromatic hydrocarbons, hoặc PAHs. Những chất này được tạo ra khi mỡ trong thịt nhỏ giọt xuống than nóng hoặc lửa và bốc cháy. Kết quả là khói sinh ra chính là chất độc hại bám vào miếng thịt.

Với kiểu như vậy, các hợp chất này không chỉ là gây ra vấn đề với các loại thịt đỏ. Chúng cũng xảy ra khi chúng ta nướng thịt lợn, thịt gà và cá. Nhứng người ăn chay là những người không có nguy cơ bị ung thư vì: nướng rau, nấm, đậu, bánh mì kẹp rau không sinh ra PAHs hoặc HCAs.

May mắn thay, chúng ta không cần phải hoàn toàn từ bỏ những vỉ thịt nướng yêu thích của mình. Dưới đây là 5 bước đơn giản bạn có thể thực hiện để giảm thiểu sự hình thành các hợp chất gây ung thư khi nướng thịt.

Điểm cộng là những lời khuyên này cũng làm cho món thịt nướng của bạn mềm hơn và hương vị hấp dẫn hơn.

1.  Giữ nhiệt độ của lò nướng ở mức vừa phải 

Nếu bạn đang nướng trên bếp nướng sử dụng gas, bạn không cần phải để lò đốt ở mức to nhất, nhất là khi bạn không sử dụng hết toàn bộ bề mặt nướng. Vặn nhỏ bếp nướng sẽ làm giảm sự hình thành của HCAs và cũng giúp giữ cho món thịt của bạn không bị khô trước khi nó được nướng chín.

Nếu bạn sử dụng than hoa để nướng, bạn chỉ cần lượng than vừa đủ để tạo thành một lớp than bên dưới vỉ nướng. Ngay cả khi bạn định làm một bữa tiệc nướng trong cả buổi chiều, bạn cũng không cần phải cho hàng đống than vào. Bắt đầu với một ngọn lửa vừa phải và thêm một ít than vào đó sau 30 phút hoặc lâu hơn để giữ cho ngọn lửa luôn cháy ở mức ổn định, nhiệt vừa phải

2.  Sử dụng phương pháp nướng gián tiếp 

Cho than nướng ở một bên của bàn nướng (hoặc xung quanh các cạnh) và nướng thịt ở phía bên kia (hoặc ở giữa). Vì mỡ từ thịt chảy xuống không rơi vào than nóng, phương pháp này làm giảm ngọn lửa bùng lên, giúp tránh sự hình thành của PAHs. Món thịt nướng của bạn cũng sẽ được chín đều hơn, mà không bị cháy thành than. Bạn có thể điều chỉnh lửa trên một bếp nướng sử dụng gas để tạo ra các tác dụng tương tự, nhưng khi bạn đang sử dụng phương pháp nướng bằng nhiệt gián tiếp, bạn cần phải đậy vung khi nướng.

3.  Sử dụng thịt nạc

Thịt không có mỡ, như thịt lợn thăn, sườn, thịt gà không da, và bánh mì kẹp thịt được làm bằng thịt bò hoặc gà tây nạc cũng sẽ làm giảm lượng mỡ chảy xuống và giảm nguy cơ mỡ bốc cháy .

4.  Trần thịt trước khi  nướng

Trần thịt trước khi nướng làm giảm lượng thời gian nướng thịt, làm giảm cơ hội hình thành của HCAs. Thêm vào đó, nó sẽ đẩy nhanh thời gian nướng và giữ thịt và thịt gà ngọt hơn. Cách đơn giản nhất là sử dụng lò vi sóng. Thịt làm nhân bánh hamburger cần 2 phút cho mỗi pound, thịt gà cần 4-5 phút cho mỗi pound. Sau đó đặt chúng trên bếp nướng với nước sốt yêu thích của bạn hoặc những gia vị riêng để làm tăng hương vị thơm ngon tuyệt vời cho món thịt nướng.

Cảnh báo: Trần thịt trước khi nướng sau đó không nướng ngay có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi. Chúng ta nên nướng thịt ngay sau khi trần thịt. Nếu bạn thực hiện món nướng tại công viên hoặc địa điểm khác xa lò vi sóng, điều này là không khả quan cho lắm. Tuy nhiên, gợi ý cuối cùng của tôi sẽ rất hoàn hảo cho trường hợp đó:

5. Sử dụng nước xốt và tẩm ướp gia vị 

Đây là cách tuyệt vời nhất để tránh sự hình thành các hợp chất có hại. Ướp thịt trong ít nhất là 30 phút có thể làm giảm sự hình thành của HCAs lên đến 90%. Bạn có thể sử dụng một ít nước xốt trước được chuẩn bị trước, hoặc có thể tự mình tạo ra một loại nước xốt riêng. Ướp cũng là một cách tuyệt vời để giúp thịt nạc, không có mỡ được mềm hơn.

Đối với bánh mì kẹp thịt (khó ướp), trộn một số loại rau thơm và gia vị vào thịt. Các chất chống oxy hóa trong chúng giúp ngăn chặn sự hình thành của hóa chất có hại mà lại tạo ra hương vị thơm ngon cho những chiếc bánh. Sử dụng loại rau thơm oregano tươi hoặc khô, lá hương thảo, rau mùi tây, húng tây, ớt, hạt tiêu đen, thì là, nghệ, tỏi hoặc thử hỗn hợp gia vị khác theo khẩu vị của bạn.

Đừng quên rau

Cuối cùng, hãy chắc chắn rằng bàn ăn luôn chứa nhiều rau, nấm, cho dù bạn nướng, ăn sống, hoặc bằng bất kỳ cách nào khác mà bạn thưởng thức chúng. Các chất dinh dưỡng trong trái cây tươi và rau quả giúp trung hòa các hợp chất có hại trong đường tiêu hóa của bạn và có tác dụng chống ung thư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét