Thứ Năm, 6 tháng 2, 2014

Rượu vang đỏ có ích cho sức khỏe như nào

Trong các bữa tiệc, những buổi liên hoan, và nhất  là tại những buổi sum họp gia đình trong dịp lễ tết, rượu vang thường là thức uống được ưa thích. Như chúng ta đã biết, việc lạm dụng và uống quá nhiều bất kỳ thức uống có cồn nào, trong đó có rượu vang có thể dẫn đến tình trạng nghiện rượu và các bệnh nghiêm trọng liên quan đến nó.

Tuy nhiên các nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi các nhà khoa học của Đại học Harvard và đại học California đã chứng minh rằng, sử dụng rượu vang, đặc biệt là rượu vang đỏ ở mức hợp lý, không vượt quá 24 ounces (1 ounce = 30ml) mỗi ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của người sử dụng.

Rượu vang đỏ rất tốt cho tim

Rượu vang đỏ có chứa resveratrol, một hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Resveratrol cũng bảo vệ tim và động mạch của bạn, giúp chống lại các tác động của chất béo bão hòa sinh ra trong chế độ ăn uống của bạn, do đó uống một hoặc hai ly rượu vang đỏ mỗi ngày có thể giúp bảo vệ trái tim của bạn, giúp trái tim khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Flavonoid và sapponins trong rượu vang đỏ còn giúp bảo vệ tim của bạn chống lại bệnh tim mạch. Chất cồn trong rượu vang đỏ, khi được sử dụng ở mức vừa phải, làm tăng nồng độ của cholesterol HDL tốt trong cơ thể, giúp ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông và có thể giúp bảo vệ động mạch của bạn khỏi những nguy hại gây ra bởi các LDL cholesterol xấu.

Rượu vang đỏ chứa chất chống oxy hóa

Ngoài resveratrol, rượu vang đỏ có chứa một số chất chống oxy hóa khác, có thể làm chậm sự lão hóa và ngăn ngừa một số bệnh thoái hóa như bệnh tiểu đường loại 2. Uống một hoặc hai ly rượu vang đỏ mỗi ngày có thể giúp bảo vệ bạn khỏi nhiều bệnh của người cao tuổi, chẳng hạn như bệnh loãng xương.

Rượu vang đỏ ngăn ngừa ung thư

Qua nghiên cứu và đánh giá cho thấy, uống rượu vang đỏ ở mức điều độ có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành một số căn bệnh ung thư. Nhiều chất chống oxy hóa trong rượu vang đỏ có thể giúp ngăn ngừa sự tổn thương oxy hóa chịu trách nhiệm về quá trình lão hóa và nhiều điều kiện thoái hóa như bệnh Alzheimer (bệnh suy giảm trí nhớ), bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch.

Guercetin, một trong những chất chống oxy hóa có nhiều trong rượu vang đỏ, có thể giúp ngăn ngừa ung thư phổi. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng resveratrol, chất chống oxy hóa rượu vang đỏ không những giúp bảo vệ trái tim của bạn khỏe mạnh hơn mà còn có thể giết chết tế bào ung thư.
Các nhà khoa học đã tìm thấy rằng resveratrol, khi được sử dụng kết hợp với xạ trị, có thể xâm nhập các tế bào ung thư và tạo ra cơ chế gây chết tế bào theo chương trình.

Hiện tượng chết tế bào theo chương trình xảy ra khi các tế bào chết, bị phân hủy và được loại bỏ bởi các tế bào màu trắng trong hệ thống miễn dịch của chúng ta. Các nhà nghiên cứu về căn bệnh ung thư đang tìm kiếm một phương pháp tạo ra quá trình gây chết tế bào theo chương trình trong tế bào ung thư, bởi vì đó là cách an toàn nhất để loại bỏ các tế bào không mong muốn ra khỏi cơ thể.

Resveratrol cũng ức chế khả năng loại bỏ các hạt chiếu xạ tế bào ung thư, làm cho xạ trị hiệu quả hơn trong việc điều trị chống ung thư. Resveratrol cũng tấn công tế bào ung thư và ức chế sự hình thành và phát triển.

Rượu vang đỏ Ngăn ngừa sâu răng

Rượu vang đỏ, thậm chí cả những loại rượu không có cồn rượu vang đỏ làm men răng của bạn trở nên chắc khỏe hơn, ngăn ngừa sâu răng. Men răng chăc khỏe giúp tăng cường khả năng chống lại vi khuẩn Streptococcus mutans, loại vi khuẩn này cư trú trên răng của bạn và gây ra sâu răng. Polyphenol có trong rượu vang đỏ cũng có thể ngăn ngừa bệnh về nướu lợi và thậm chí cũng có vai trò trong việc điều trị bệnh về nướu nhờ tác dụng giảm viêm nhiễm trong nướu.

Nên uống bao nhiêu rượu vang đỏ hàng ngày?

Một ly bốn ounce rượu vang tương đương với một khẩu phần ăn. Để mang lại hiệu quả, nam giới nên uống một tới hai ly vang đỏ mỗi ngày. Phụ nữ chỉ nên uống một ly mỗi ngày để mang lại lợi ích tối đa cho sức khỏe. Điều này không có nghĩa rằng chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu uống rượu nếu bạn hiện không uống. Nghiên cứu cho thấy, những người thỉnh thoảng uống hoặc những người nghiện rượu có tỷ lệ tử vong cao hơn so với những người uống vừa phải một cách thường xuyên, đều đặn. Những người uống ba hoặc nhiều hơn ba ly mỗi ngày, có một nguy cơ gia tăng triglyceride trong huyết thanh cao (mỡ trong máu). Uống nhiều rượu trong thời gian dài có thể gây tổn hại cho các tế bào thần kinh, gan và tuyến tụy. Nghiện rượu nặng cũng có nguy cơ dẫn tới suy dinh dưỡng bởi vì rượu có thể thay thế cho các loại thực phẩm dinh dưỡng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét