Thứ Ba, 11 tháng 2, 2014

Sô cô la cho ngày tình yêu Valentine

Thời xa xưa, Sô cô la đã nổi tiếng là một "thực phẩm bị cấm kị" bởi vì chất lượng thơm ngon tuyệt vời của nó, nên nó được coi là thực phẩm dành riêng cho các cho các vị thần. Trong thực tế, người Maya cổ đại đã coi sô cô la như là loại thực phẩm dùng để dâng lên các vị thần.

Ngày nay, Sô cô la trở thành loại thực phẩm khá phổ biến và rất được ưa chuộng bởi các bạn trẻ, đặc biệt là vào Ngày lễ Valentine. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng sô cô la không chỉ là món quà có ý nghĩa trong ngày lễ tình nhân Valentine, nó còn có nhiều lợi ích với sức khỏe để sống và yêu.

Sô cô la có chứa nhiều chất béo bão hòa khác nhau

Chocolate có chứa bơ ca cao, chất có nhiều trong chất béo bão hòa, nhưng một phần ba số chất béo trong sô cô la đến từ axit stearic. Mặc dù đó là một chất béo bão hòa, tuy nhiên axit stearic không tăng lượng cholesterol LDL (cholesterol xấu) như hầu hết các chất béo bão hòa khác. Axit stearic được chuyển đổi trong gan thành axit oleic, một chất béo không bão hòa đơn có lợi cho tim.

Một phần ba số chất béo khác trong sô cô la đến từ chính axit oleic. Trong một nghiên cứu gần đây, các tình nguyện viên sẽ được theo dõi trong một chế độ ăn uống mà đa số lượng calo béo được cung cấp thông qua việc ăn sô cô la hoặc ăn bơ. Các tình nguyện viên đã sử dụng chất béo từ sô cô la không cho thấy sự gia tăng nồng độ cholesterol, nhưng những người ăn chất béo từ bơ lại xuất hiện sự tăng cao lượng cholesterol LDL.

Sô cô la có chứa chất chống oxy hóa

Hơn 300 loại hóa chất tự nhiên được tìm thấy trong sô cô la. Trong một nghiên cứu được tiến hành bởi Andrew Waterhouse, sô cô la được tìm thấy là có chất chống oxy hóa mạnh gọi là phenol. Những chất chống oxy hóa trong sô cô la có cùng loại với chất chỗng oxy hóa được tìm thấy trong rượu vang đỏ. Phenol trong ca cao được chứng minh là có tác dụng trong việc ngăn chặn cholesterol xấu, không cho chúng tích tụ thành mảng bám trong động mạch. Trong một nghiên cứu khác,ca cao ức chế quá trình oxy hóa LDL sau chỉ hai giờ được nạp vào cơ thể.

Waterhouse cũng nhận thấy rằng sô cô la càng sẫm màu, các phenol càng nhiều. Sôcôla sẫm màu hơn và tốt hơn có chứa 70 phần trăm bơ ca cao, cung cấp các axit stearic. Hầu hết các thanh sô cô la được bày bán trên thị trường chỉ chứa 20 phần trăm bơ ca cao. Kết luận chỉ ra rằng, những thanh sôcôla tinh khiết hơn và sẫm màu hơn có thể cung cấp những lợi ích tốt nhất cho sức khỏe.

Ít caffeine hơn bạn nghĩ

Ngoài các chất dinh dưỡng và các chất phổ biến được tìm thấy trong sô cô la. Sô cô la còn là một nguồn giàu magiê và phốt pho. Ngoài ra, trái với những gì chúng ta hay nghĩ về sô cô la, sô cô la chỉ chứa một số lượng rất hạn chế caffeine. Một  thanh sô cô la trung bình chứa khoảng 10 mg caffeine, trong khi một tách cà phê có chứa tới 100 mg.

Cảm giác thèm ăn sô cô la

Một số chất trong sô cô la được cho rằng sẽ làm cho chúng ta thèm ăn nó. Một chất gọi là phenylethylamine được tìm thấy trong sôcôla và có vẻ như có tác dụng kích thích những cảm xúc khiến chúng ta cảm thấy tương tự như "mình đang yêu." Ngoài ra còn có một hợp chất trong sô cô la được gọi là kích thích thụ thể anadamide, nó kích thích não một cách tương tự như các chất gây nghiện khác. Việc cảm thấy thèm ăn sô cô la cũng có thể được kích hoạt khi vị giác chúng ta náo nức với những hương vị của sô cô la. Cảm giác này xảy ra bởi vì nhiệt độ nóng chảy sô cô la là 97 độ, thấp hơn nhiệt độ cơ thể. Khi vị giác được kích thích, endorphin được phóng thích từ não bộ. Các endorphin là chất khiến cơ  thể chúng ta "cảm thấy tốt, khỏe mạnh". Ngoài ra còn có một mối liên hệ giữa biến động nội tiết tố ở phụ nữ và cảm giác thèm ăn sô cô la. Các nhà khoa học không thể xác định chính xác được điều gì làm cho chúng ta thèm ăn sô cô la đến như vậy, nhưng nhiều ý kiến trong đó đều khẳng đinh rằng cảm giác thèm ăn sô cô la là có thật.

Điểm hạn chế của sô cô la

Mặc dù báo chí gần đây có nói đến một số tác dụng của sô cô la nhưng việc ăn quá nhiều sô cô la cũng có một số vấn đề liên quan tới sức khỏe. Ví dụ, ở một số người, sô cô la có liên quan đến sỏi thận, đau đầu, mụn trứng cá, dị ứng, sâu răng và hội chứng tiền kinh nguyệt. Tuy nhiên, hầu như chưa có  đủ các bằng chứng khoa học liên kết những căn bệnh  này với việc sử dụng sô cô la. Tuy nhiên đối với một số người, sô cô la thực sự có tác động tiêu cực.

Vì vậy nên ăn sô cô la ở một mức hợp lý, vừa phải

Sô cô la, loại thực phẩm được  người Maya dung để cung tiến các vị thần mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cũng có một số tác động tiêu cực của nó. Vì vậy đừng thay thế lượng trái cây và rau quả hàng ngày của bạn bằng một miếng/ thanh sô cô la, cách tốt nhất là nên ăn sô cô la ở một số lượng vừa phải, ăn có điều độ.

Thường xuyên ăn một thanh sô cô la hàng tuần là điều có thể chấp nhận được theo một chế độ ăn uống cân bằng. Nếu bạn quyết định ăn thêm  nhiều sô cô la hơn mức đó, bạn cần quan tâm, chú ý tới việc "cân bằng" với các loại thức ăn giàu kalo khác để sô cô la có thể phù hợp với chế độ ăn uống hiện tại của bạn mà không khiến cân nặng của bạn tăng lên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét