Thứ Hai, 20 tháng 1, 2014

10 thực phẩm chăm sóc da khỏe đẹp trong mùa đông

Làm đẹp da
Ngay cả khi bạn ít có dịp lộ trần làn da đẹp của mình trong những tháng mùa đông, nhưng việc chăm sóc cho làn da vẫn rất quan trọng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những gì bạn ăn có thể giúp bạn ngăn ngừa tình trạng khô da và tia cực tím, giảm thiểu nếp nhăn và thúc đẩy làn da mịn màng. Có rất nhiều loại thực phẩm sẵn có trong mùa đông mang lại lợi ích cho làn da của bạn.

Bưởi

Chọn bưởi màu hồng, vì bưởi hồng có sắc hồng đỏ từ lycopene, một chất carotenoid giữ cho làn da của bạn mịn màng. Trong một nghiên cứu công bố năm 2008 trên Tạp chí Dược phẩm Châu Âu European Journal of Pharmaceutics and Biopharmaceutics, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong số 20 người được nghiên cứu, những người có nồng độ lycopene cao có làn da mịn màng hơn. Bạn cũng có thể bổ sung lycopene từ các nguồn thực phẩm như cà chua, cà rốt, dưa hấu, ổi và ớt đỏ.

Cà phê

Uống một tách cà phê hàng ngày có thể giúp bạn giảm được nguy cơ mắc ung thư da. Một nghiên cứu được thực hiện ở 93.000 phụ nữ đăng trên tờ tạp chí European Journal of Cancer Prevention cho biết, những người uống một tách cà phê mỗi ngày sẽ giảm được 10% nguy cơ mắc ung thư da hắc tố. Và nếu họ càng uống - khoảng sáu tách hoặc hơn sau tách mỗi ngày - nguy cơ sẽ thấp hơn. Caffein dường như không cung cấp sự bảo vệ giống nhau.

Quả đậu tương (đậu nành)

Quả đậu nành rất giàu chất isoflavones - và isoflavones có vai trò như chất chống oxy hóa, có tác dụng truy tìm và tiêu diệt các gốc tự do có hại gây ra bởi ánh nắng mặt trời. Isoflavone cũng có thể giúp bảo vệ da - collagen làm săn chắc da - làn da của bạn kém dần sự săn chắc ở độ tuổi 20.

Trà

Nghiên cứu chỉ ra rằng caffein trong trà(hoặc cà phê) có thể giúp bảo vệ làn da của bạn không bị ung thư da. Caffeine cơ bản có khả năng giết chết các tế bào tiền ung thư da và tế bào da bị tia cực tím gây hại bằng cách ngăn chặn một loại protein các tế bào ung thư cần để có thể phân chia, Bác sĩ y khoa, tiến sĩ vật lý, Paul Nghiêm, giáo sư da liễu tại Đại Học Y Khoa Washington giải thích. Trong một nghiên cứu trong đó những con chuột được tiếp xúc với tia cực tím B gây cháy nắng, chất caffeine đã ức chế sự hình thành các khối u da.

Cà rốt

Cà rốt có chứa carotenoids beta carotene và lycopene - cả hai đều có thể bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím. Trong một nghiên cứu thử nghiệm, những người tham gia đã được tiếp xúc với ánh sáng tia cực tím, kết quả cho thấy họ chỉ bị  bị đỏ da dưới 50% sau khi uống khoảng 1 + 2/3 chén nước ép cà rốt hoặc ăn 2 + 1/2 muỗng canh bột cà chua hàng ngày ngoài chế độ ăn uống thường xuyên trong vòng từ 10 đến 12 tuần.

Cá ngừ

Tiến sĩ Homer S. Black, giáo sư danh dự của khoa da liễu tại Đại học Y Baylor ở Houston cho biết: Cá ngừ - và các loại cá giàu omega-3 khác - có thể giúp cho làn da của bạn trở  nên trẻ trung và ngăn ngừa ung thư da. EPA (axit eicosapentaenoic ), một loại  chất béo omega-3 trong các loại cá béo, đã được chứng minh có tác dụng bảo vệ collagen, một loại protein dạng sợi giúp da săn chắc. Và EPA kết hợp với các omega-3 khác trong cá, gồm DHA (axit docosahexaenoic ), giúp ngăn ngừa ung thư da bằng cách giảm các hợp chất gây viêm có thể thúc đẩy tăng trưởng của khối u. Vì vậy hãy đặt ra mục tiêu ăn cá khoảng hai lần mỗi tuần: không chỉ có chất omega-3 tốt cho làn da của bạn, chất này còn tốt cho tim của bạn.

Súp lơ xanh (Bông cải xanh)

Theo nghiên cứu từ năm 2007 được đăng tải trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ  American Journal of Clinical, sử dụng những nguồn thực phẩm giàu vitamin C, chẳng hạn như bông cải xanh, có thể giúp ngăn ngừa và phòng chóng sự xuất hiện của các nếp nhăn và tình trạng khô da liên quan đến tuổi, cho thấy . Vitamin C có tác dụng làm mịn da là do chúng có khả năng têu diệt các gốc tự do được tạo ra từ ​​tia cực tím và vitamin C cũng có vai trò trong việc tổng hợp collagen, một loại protein dạng sợi giúp da săn chắc.

Rau Bina (rau lá xanh)

Rau bina chứa rất nhiều chất lutein, một chất thuộc nhóm chất carotene có tác dụng bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của tia cực tím. Khi mua rau bina về, bạn hãy để chúng dưới ánh nắng mặt trời. Một nghiên cứu mới cho thấy rau bina được để dưới ánh nắng mặt trời liên tục trong khoảng 3 ngày thì lượng vitamin C, hàm lượng K, E, folate và các carotenoid lutein và zeaxanthin sẽ cao hơn.

Ca cao

Ca cao (trà và rượu vang đỏ) có chứa một loại flavonoid được gọi là epicatechin. Một nghiên cứu được thực hiện với24 phụ nữ, được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng cho hay: uống một loại đồ uống ca cao hàm lượng cao chất epicatechin trong khoảng 12 tuần sẽ giúp cải thiện cấu trúc da. Các nhà nghiên cứu giải thích rằng chất epicatechin làm tăng lưu lượng máu đến da, tăng cường dinh dưỡng và cung cấp oxy - cả hai yếu tố cần thiết để giữ cho làn da khỏe mạnh.

Nấm lim xanh

Nấm lim xanh là loại nấm quý hiếm, từ xa xưa đã là thứ thảo dược quý hiếm dùng cho các bậc vua chứa, quan lại. Khoa học nghiên cứu hiện đại đã tiến hành nghiên cứu nấm lim xanh. Các bác sĩ, các nhà khoa học hàng đầu trên thế giới đã kết luận nấm lim xanh có hàm lượng cao các vitamin A, B, C, D, E, K, chất Selenium, Polysaccharide,... rất tốt cho làn da. Các chất này có tác dụng rất lớn trong việc làm chậm quá trình lão hóa, giúp loại bỏ tàn nhang, nám da, ngăn chặn sự xuất hiện của các nếp nhăn. Đặc biệt trong những ngày đông giá lạnh, khô hanh, nấm lim xanh giúp làn da của bạn không bị khô, nứt, bong da, giúp làn da căng tràn sự sống, tươi trẻ hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét