Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

Dinh dưỡng và Thực phẩm

Thời gian gần đây, y học lại phát triển theo hai chiều hướng có vẻ như trái ngược. Một mặt, liên tục có những thành tựu vượt bậc trong các nghiên cứu về sinh lý, bệnh lý, phòng ngừa và trị liệu, giúp kiểm soát bệnh tật hiệu quả hơn. Mặt khác, khoa học cũng đã ngày càng nhận rõ hơn tính ưu việt của nền Y học cổ truyền vốn thuận theo tự nhiên có từ ngàn xưa, và do đó nhiều người có xu hướng quay về nguồn cội, ưa chuộng nền y học giản dị nhẹ nhàng gần với tự nhiên hơn. Các phương pháp trị bệnh cổ truyền, sử dụng cây cỏ hay các nguồn lực từ tự nhiên đang dần được ưa chuộng hơn các phương thức điều trị hiện đại.

Tuy nhiên, không thể coi phương thức nào là quan trọng nhất và loại bỏ hoàn toàn phương thức kia, điều lý thú là chúng ta có thể kết hợp cả hai khuynh hướng này trên nhiều phương diện, cụ thể ở đây là Dinh dưỡng hiện đại bao gồm:

1. Dinh dưỡng và thực phẩm: Yếu tố dinh dưỡng cần thiết cho con người, tỷ lệ cân đối cũng như định lượng vừa đủ các loại thực phẩm thịt, cá, tôm, rau quả, khoáng chất và vitamin trong chế độ ăn uống.

2. Dinh dưỡng và sức khỏe: Cách thực phẩm được tiêu hóa, hấp thụ và tác dụng đến sức khỏe như thế nào. Thực phẩm cần được sử dụng, nấu nướng, bảo quản đúng cách và đảm bảo an toàn thực phẩm để tránh gây tác hại đến sức khỏe.

3. Dinh dưỡng và trị liệu: Dinh dưỡng có vai trò quan trọng với từng loại bệnh tật bên cạnh việc sử dụng thuốc men trong điều trị, dinh dưỡng cũng có thể gây di ứng và gây bệnh đối với một cơ thể khỏe mạnh. Ví dụ bệnh tiểu đường cần biết cách ăn uống để hạn chế lượng đường trong máu tăng cao gây hậu quả xấu, người bệnh viêm xoang cần tránh các thực phẩm gây dị ứng, người cao huyết áp mà không giảm muối ăn sẽ dễ bị tai biến hoặc cơn suy tim... Những hướng dẫn về ăn uống đã được nghiên cứu khoa học và được chứng minh mang lại hiệu quả tốt trên thực tế sẽ giúp bạn hỗ trợ việc trị bệnh.

Còn tiếp...

>>  Các thực phẩm và thảo dược giúp bạn trẻ lâu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét